การพัฒนากระบวนการจัดการโซ่อุปทานสินทรัพย์ของธุรกิจยานยนต์มือสองในเขตพื้นที่ภาคกลาง

Main Article Content

ฐิติวรรณ ทิพย์สังวาลย์
ปณิตา วรรณพิรุณ
ขัตติยา แถวโสภา ยั่งยืน

บทคัดย่อ

การพัฒนากระบวนการจัดการโซ่อุปทานสินทรัพย์ของธุรกิจยานยนต์มือสองในเขตพื้นที่ภาคกลาง เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Method) ระหว่างการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) และการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) มีวัตถุประสงค์การวิจัย ดังนี้  1) เพื่อศึกษาความต้องการใช้รถยนต์มือสองของประชาชนในเขตพื้นที่ภาคกลาง  2) เพื่อศึกษากระบวนการจัดหารถยนต์มือสองของผู้ประกอบการธุรกิจยานยนต์มือสองในเขตพื้นที่ภาคกลาง  3)  เพื่อพัฒนากระบวนการจัดการโซ่อุปทานสินทรัพย์ของธุรกิจยานยนต์มือสองในเขตพื้นที่ภาคกลาง  4) เพื่อประเมินรับรองความเหมาะสมของกระบวนการจัดการโซ่อุปทานสินทรัพย์ของธุรกิจยานยนต์มือสองในเขตพื้นที่ภาคกลางที่พัฒนาขึ้น และ 5) เพื่อประเมินประสิทธิผลด้านระยะเวลาในการดำเนินงานหลังการใช้กระบวนการจัดการรถยนต์มือสองของผู้ประกอบการธุรกิจยานยนต์มือสองในเขตพื้นที่ภาคกลาง วิธีดำเนินการวิจัย แบ่งออกเป็น 5 ระยะ ตามวัตถุประสงค์การวิจัย ดังนี้ ระยะที่ 1 การศึกษาความต้องการใช้รถยนต์มือสองของประชาชนในเขตพื้นที่ภาคกลาง ระยะที่ 2 การศึกษากระบวนการจัดหารถยนต์มือสองของผู้ประกอบการธุรกิจยานยนต์มือสองในเขตพื้นที่ภาคกลาง ระยะที่ 3 การพัฒนากระบวนการจัดการโซ่อุปทานสินทรัพย์ของธุรกิจยานยนต์มือสองในเขตพื้นที่ภาคกลาง ระยะที่ 4 การประเมินรับรองความเหมาะสมของกระบวนการจัดการโซ่อุปทานสินทรัพย์ของธุรกิจยานยนต์มือสองในเขตพื้นที่ภาคกลางที่พัฒนาขึ้น และระยะที่ 5 การประเมินประสิทธิผลด้านระยะเวลาในการดำเนินการหลังงานใช้กระบวนการจัดการรถยนต์มือสองของผู้ประกอบการธุรกิจยานยนต์มือสองในเขตพื้นที่ภาคกลาง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ประชาชนในเขตพื้นที่ภาคกลาง ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่อาศัยอยู่ใน 8 อำเภอ จำนวน 400 คน  ได้จากการสุ่มอย่างง่าย และผู้ประกอบการธุรกิจยานยนต์มือสองในเขตพื้นที่ภาคกลาง จำนวน 7 ท่าน ได้จากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แบบสอบถามความต้องการใช้รถยนต์มือสองของประชาชนในเขตพื้นที่ภาคกลาง (2) แบบสัมภาษณ์กระบวนการจัดการโซ่อุปทานสินทรัพย์ของธุรกิจยานยนต์มือสองในเขตพื้นที่ภาคกลาง


(3) กระบวนการจัดการโซ่อุปทานสินทรัพย์ของธุรกิจยานยนต์มือสองในเขตพื้นที่ภาคกลาง และ (4) แบบประเมินรับรองความเหมาะสมของกระบวนการจัดการโซ่อุปทานสินทรัพย์ของธุรกิจยานยนต์มือสองในเขตพื้นที่ภาคกลางที่พัฒนาขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ ค่าเฉลี่ยเลขคณิตและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า 1) กระบวนการจัดหารถยนต์มือสองของผู้ประกอบการธุรกิจยานยนต์มือสองในเขตพื้นที่ภาคกลาง ประกอบด้วย 3 กระบวนการย่อย ดังนี้ (1) กระบวนการการจัดหารถยนต์มือสองเข้าเต็นท์ (2) กระ บวนการจัดการหลังจากซื้อรถยนต์มือสองเข้าเต็นท์ และ (3) กระบวนการการขายรถยนต์มือสอง 2) ผลการประเมินรับรองความเหมาะสมของกระบวนการจัดการโซ่อุปทานสินทรัพย์ของธุรกิจยานยนต์มือสองในเขตพื้นที่ภาคกลางในภาพรวม พบว่า ผลการประเมินรับรองความเหมาะสมของกระบวนการจัดการโซ่อุปทานสินทรัพย์ของธุรกิจยานยนต์มือสองในเขตพื้นที่ภาคกลาง ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า กระบวนการจัดหารถยนต์มือสองเข้าเต็นท์ มีความเหมาะสมมากที่สุด รองลงมาได้แก่ กระบวนการขายรถยนต์มือสอง และกระบวนการจัดการหลังจากซื้อรถยนต์มือสองเข้าเต็นท์ตามลำดับ 3) ผลประเมินประสิทธิผลด้านระยะเวลาในการดำเนินงานหลังการใช้กระบวนการจัดการรถยนต์มือสองของผู้ประกอบการธุรกิจยานยนต์มือสองในเขตพื้นที่ภาคกลาง พบว่า ระยะเวลาในการดำเนินงานหลังการใช้กระบวนการลดลงทุกด้าน

Article Details

บท
บทความวิจัย
Author Biographies

ฐิติวรรณ ทิพย์สังวาลย์, มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต    

บัณฑิตหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต    

ปณิตา วรรณพิรุณ, สำนักวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ หัวหน้าศูนย์วิจัยการจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี สำนักวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

ขัตติยา แถวโสภา ยั่งยืน, มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ประธานหลักสูตรเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต

References

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์. (2558). [ออนไลน์]. “รถมือสอง”พลิกเกมสู้ตลาด. [สืบค้นข้อมูลเมื่อ 1 ตุลาคม 2559]. จาก http:// www.bangkokbiznews.com/news/detail/626503.

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์. (2557). [ออนไลน์]. แคมเปญรถใหม่ทุบมือสองไม่หยุด ผู้ประกอบการรอครึ่งปีหลังฟื้นตัว. [สืบค้นข้อมูลเมื่อ 1 ตุลาคม 2559]. จาก http://www.prachachat.net/news_detail.php? newsid=1397403918.

บุญชม ศรีสะอาด. (2553). การวิจัยเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 8. กรุงเทพมหานคร : สุรีวิยาสาส์น จำกัด.

เอกวีณา วิเชียร. (2558). ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์มือสอง. วารสารพัฒนาเทคนิคศึกษา ปีที่ 27 ฉบับที่ 94 เมษายน – มิถุนายน 2558. 54 – 63. สำนักพัฒนาเทคนิคศึกษา. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.

วิลาสินี จันทร์แจ่มใย. (2554). [ออนไลน์]. ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อรถยนต์ผ่านเต็นท์รถมือสอง. [สืบค้นข้อมูลเมื่อ 28 กันยายน 2559]. จาก http://spu.ac.th/commarts/files/2013/09/บทความ1.doc.