โครงการศึกษาสำรวจศักยภาพความเหมาะสมการใช้พลังงาน เพื่อสนับสนุนเทคโนโลยีพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน สำหรับหน่วยงานกรมราชทัณฑ์

Main Article Content

ชาญชัย ทองประสิทธิ์
กัลยกร ไพบูลย์
ธีรวัช บุณยโสภณ
ประคอง ไชยกิจ

บทคัดย่อ

กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ได้ริเริ่มแนวคิดในการถ่ายทอด เผยแพร่ ส่งเสริม และสนับสนุน ให้มีการใช้เทคโนโลยีพลังงานทดแทน ภายในหน่วยงานภาครัฐเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะ หน่วยงานกรมราชทัณฑ์ ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค รวม 188 แห่ง ครอบคลุมทั่วประเทศ ซึ่งประกอบด้วย เรือนจำ 113 แห่ง ทัณฑสถาน 24 แห่ง สถานกักขัง 5 แห่ง สถานกักกัน 1 แห่ง และเรือนจำชั่วคราว 45 แห่ง เนื่องจากหน่วยงานของกรมราชทัณฑ์มีการใช้พลังงานเป็นจำนวนมากและเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง สาเหตุจากพื้นที่ตั้งของหน่วยงานมีขนาดใหญ่และมีกิจกรรมต่างๆ ให้ผู้ต้องขังและผู้ต้องโทษปฏิบัติ ในด้านการควบคุม แก้ไข และพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขัง เพื่อคืนคนดีสู่สังคม นอกจากนี้ในหน่วยงานกรมราชทัณฑ์ยังมีศักยภาพ ด้านพลังงานค่อนข้างสูงสามารถนำมาผลิตเป็นเชื้อเพลิงใช้ในกิจกรรมของหน่วยงานได้ ซึ่งจะสอดคล้องกับ แนวทางเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างยั่งยืน


ในปีงบประมาณ 2555 พพ. ได้รับจัดสรรงบประมาณจากเงินกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ดำเนินโครงการถ่ายทอด เผยแพร่ และส่งเสริมเทคโนโลยีพลังงานทดแทนให้กับหน่วยงานของรัฐ (ราชทัณฑ์) ซึ่งเป็นโครงการนำร่องต้นแบบด้านการใช้เทคโนโลยีพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน จำนวน 10 แห่ง ผลการดำเนินงานโครงการฯ มีเจ้าหน้าที่ บุคคลากร และผู้ต้องขังได้รับความรู้ ความเข้าใจ และทักษะเรื่องการใช้ พลังงานทดแทน จำนวน 1,000 คน และส่งผลทำให้หน่วยงานสามารถลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานลงได้รวม ทั้งหมด 33,900 kgOE/ปี ซึ่ง พพ. พิจารณาจากผลการดำเนินงานโครงการฯ แล้ว ปรากฏว่าโครงการฯ สามารถบรรลุตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่ตั้งไว้ และเกิดผลสัมฤทธิ์ให้กับหน่วยงานของกรมราชทัณฑ์ได้อย่างแท้จริง ประกอบกับได้รับความสนใจและความต้องการขอรับการสนับสนุนโครงการฯ เพิ่มขึ้น ดังนั้น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามนโยบายของรัฐบาล ให้มีสัดส่วนการใช้พลังงานทดแทนภายในประเทศเพิ่มมากขึ้น และลดการใช้พลังงานโดยสอดคล้องกับแผนพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก 30% ใน 20 ปี (พ.ศ.2558-2579) (Alternative Energy Development Plan: AEDP 2015) และแผนอนุรักษ์พลังงาน 20 ปี พ.ศ.2558-2579 (Energy Efficiency Plan : EEP 2015)
           จึงได้จัดทำโครงการศึกษาสำรวจศักยภาพความเหมาะสมการใช้พลังงาน เพื่อสนับสนุนเทคโนโลยีพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานสำหรับหน่วยงานของรัฐ (ราชทัณฑ์) ที่เหลืออีก 178 แห่ง  เพื่อสำรวจและวิเคราะห์ข้อมูลลักษณะการใช้พลังงาน ศักยภาพด้านพลังงานทดแทน และการอนุรักษ์พลังงาน พร้อมทั้งออกแบบ ด้านการพัฒนา ปรับปรุงเทคโนโลยีให้เหมาะสมกับหน่วยงาน กรมราชทัณฑ์ รวมถึงพัฒนาความรู้ ความเข้าใจ ปรับเปลี่ยนทัศนคติ และสร้างจิตสำนึกให้กับเจ้าหน้าที่และบุคลากรในหน่วยงานกรมราชทัณฑ์มีความตระหนัก และให้ความสำคัญเรื่องพลังงานทดแทนเพื่อลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานภายในหน่วยงานกรมราชทัณฑ์


เป็นโครงการที่ดำเนินการรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับการพลังงาน ทั้งด้านปริมาณการใช้พลังงาน และศักยภาพในด้านพลังงานทดแทน ในกลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นหน่วยงานกรมราชทัณฑ์ ครอบคลุมทั่วประเทศ จำนวน 188 แห่ง ประกอบด้วยเรือนจำ 113 แห่ง ทัณฑสถาน 24 แห่ง สถานกักขัง 5 แห่ง สถานกักกัน 1 แห่ง และเรือนจำชั่วคราว 45 แห่ง ออกแบบด้านการพัฒนาและปรับปรุงอุปกรณ์เทคโนโลยีพลังงานทดแทนและอนุรักษ์ พลังงานที่เหมาะสมตามศักยภาพของหน่วยงานกรมราชทัณฑ์ในแต่ละแห่ง รวมถึงอบรมถ่ายทอดความรู้ ความเข้าใจ เพื่อปรับเปลี่ยนทัศนคติ และสร้างจิตสำนึกด้านพลังงานทดแทนและการอนุรักษ์พลังงานให้กับเจ้าหน้าที่ บุคลากรที่เกี่ยวข้องและผู้ต้องขังของหน่วยงานกรมราชทัณฑ์

Article Details

บท
เรื่องจากปก
Author Biographies

ชาญชัย ทองประสิทธิ์, ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาเทคโนโลยีเพื่ออุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาเทคโนโลยีเพื่ออุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

กัลยกร ไพบูลย์, คณะสถาปัตยกรรมและการออกแบบ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ประจำภาควิชาการจัดการงานออกแบบและพัฒนาธุรกิจ คณะสถาปัตยกรรมและการออกแบบ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

ธีรวัช บุณยโสภณ, คณะพัฒนธุรกิจและอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

รองคณบดีฝ้ายกิจการนักศึกษาและอุตสาหกรรมสัมพันธ์ คณะพัฒนธุรกิจและอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

ประคอง ไชยกิจ, ผู้อำนวยการกองบริหารและจัดการทรัพยากรมนุษย์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

ผู้อำนวยการกองบริหารและจัดการทรัพยากรมนุษย์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ