การพัฒนาระบบคุณวุฒิวิชาชีพของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน)

Main Article Content

บรรเจิด ดอนเนตรงาม
คณิต เฉลยจรรยา

บทคัดย่อ

การพัฒนากำลังคนของประเทศเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของภาคเศรษฐกิจและยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศเพื่อมุ่งสู่ประเทศที่มีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ได้นั้นจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์การพัฒนากำลังคนที่เดิมถูกพัฒนาและเตรียมความพร้อมจากภาคการศึกษาจากการศึกษาในสายอาชีวศึกษา และสายอุดมศึกษา ซึ่งจัดการศึกษาที่เน้นสร้างให้บุคคลมีความรู้และความสามารถที่วัดประเมินด้านเนื้อหาทางวิชาการเป็นหลัก ในขณะที่นายจ้างหรือสถานประกอบการมีความต้องการกำลังคนที่มีความรู้และทักษะที่เป็นความสามารถในการประกอบอาชีพที่วัดประเมินด้านผลลัพธ์การทำงาน (Performance outcome) ที่เรียกว่าสมรรถนะอาชีพ (Occupational competency) ซึ่งในหลายประเทศกำหนดเป็นมาตรฐานอาชีพ (Occupational standard) เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ในการประเมินและให้เป็นคุณวุฒิอีกรูปแบบหนึ่งที่เรียกว่า คุณวุฒิวิชาชีพ (Vocational Qualification)  [1] ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการพัฒนากำลังคนในหลายประเทศ อาทิ ประเทศอังกฤษ ประเทศออสเตรเลีย เป็นต้น โดยเฉพาะในประเทศอังกฤษหรือประเทศสหราชอาณาจักร ที่เริ่มพัฒนาระบบคุณวุฒิวิชาชีพมาตั้งแต่ช่วงปี ค.ศ. 1970 - 1980 เพราะประเทศเริ่มประสบปัญหาความสามารถในการแข่งขันของประเทศลดลง จากการผลิตบุคลากรไม่ตรงกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรม จึงเกิดการเปลี่ยนแปลงในการพัฒนากำลังแรงงานของประเทศโดยให้ฝ่ายองค์การสภานายจ้างและฝ่ายอุตสาหกรรมจัดตั้งองค์กรที่เรียกว่า SSC (Sector Skill Council) เพื่อทำหน้าที่ในการกำหนดมาตรฐานอาชีพ พัฒนาการศึกษาและฝึกอาชีพโดยให้สถานศึกษาจัดทำหลักสูตรฐานสมรรถนะ (Competency Based Training) ตามมาตรฐานอาชีพ เพื่อบุคคลมีความสามารถตามที่สถานประกอบการต้องการ จัดตั้งหน่วยงานที่กำหนดและให้การรับรองคุณวุฒิที่เรียกว่า QCA (Qualification and Curriculum Authority) เพื่อไม่ให้เกิดคุณวุฒิมากเกินไปที่ทำให้เกิดความสับสนกับฝ่ายนายจ้าง จัดทำกรอบคุณวุฒิที่กำหนดคุณลักษณะจากฐานการทำงาน (Work Based Qualification) เพื่อให้เป็นแนวทางในการเทียบโอนความสามารถทั้งในระบบการศึกษาและนอกระบบการศึกษา มุ่งเน้นให้คุณวุฒิกับผู้ที่ทำงานหรือพนักงานฝึกหัด โดยให้มีการสอนและการประเมินผู้เรียน ให้ยืดหยุ่นตามสถานการณ์ เรียกระบบคุณวุฒินี้ว่า “คุณวุฒิวิชาชีพ” [2]


คุณวุฒิวิชาชีพในประเทศไทยเริ่มหลังจากการพื้นตัวของระบบเศรษฐกิจช่วงปี พ.ศ.2542 – 2545 ที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่เริ่มประสบปัญหาการขาดแคลนกำลังแรงงานของภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ทำให้เกิดการขับเคลื่อนเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวจากการผลักดันของสภาอุตสาหกรรมในช่วงปี พ.ศ. 2546 ต่อรัฐบาลในยุคนั้น ซึ่งได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (กพข.) เพื่อทำการศึกษาและเสนอยุทธศาสตร์ยกระดับมาตรฐานฝีมือและสมรรถนะของกำลังคนที่มีอยู่ (Upgrade Existing Workplace) เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวได้มีการเสนอแนวคิดจากประเทศอังกฤษ ที่เรียกว่า คุณวุฒิวิชาชีพแห่งชาติ (National Vocational Qualification : NVQ) และให้จัดตั้งหน่วยงานรับรองคุณวุฒิวิชาชีพและมาตรฐานอาชีพขึ้น [3] รศ.ดร.ชนะ กสิภาร์ อดีตอธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ได้ประสานงานผ่านสถานทูตของประเทศอังกฤษและออสเตรเลียเพื่อให้ความช่วยเหลือในการถ่ายทอดความรู้และจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ และมีกรรมการสภาอุตสาหกรรมร่วมสนับสนุน ซึ่งต้องใช้เวลาร่วม 10 ปี ในการผลักดันให้เกิด พรฎ. จัดตั้งสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) พ.ศ.2554 เพื่อเป็นหน่วยงานหลักในพัฒนาระบบคุณวุฒิวิชาชีพที่เหมาะสมกับประเทศไทย [2]

Article Details

บท
เรื่องจากปก
Author Biographies

บรรเจิด ดอนเนตรงาม, สำนักผู้อำนวยการ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน)

นักวิจัยและพัฒนาชำนาญการพิเศษ สำนักผู้อำนวยการ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน)

คณิต เฉลยจรรยา, ภาควิชาครุศาสตร์เครื่องกล คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ 

รองศาสตราจารย์ ดร. ภาควิชาครุศาสตร์เครื่องกล คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ 

References

ชนะ การ์สิภา. (2549). หลักการของนวัตกรรม และนวัตกรรมทางดานอาชีวศึกษาและการฝกอบรม. เอกสารประกอบการสอนนักศึกษาระดับปริญญาเอก รายวิชานวัตกรรมการศึกษา.สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.

ธีรพงษ์ วิริยานนท์. (2549). วิทยานิพนธ์การพัฒนามาตรฐานอาชีพของผูประเมินสมรรถนะวิชาชีพตามระบบคุณวุฒิวิชาชีพ : สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.

คณะวิจัย. (2552). โครงการศึกษาการจัดตั้งสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพประเทศไทย : ศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

สภาปฏิรูปแห่งชาติ. (2558). วาระปฏิรูปพิเศษ 7 : การปฏิรูปองค์การมหาชน : สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร.

ประกาศราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 128 ตอนที่ 21 ก. (2554) พระราชกฤษฎีกา จัดตั้งสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) พ.ศ. 2554.

เอกสารประกอบการประชุมประจำปี 2557. การพัฒนาคนเพื่ออนาคตประเทศไทย : สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ.

กรอบคุณวุฒิแห่งชาติ ฉบับปรับปรุง. (2560) : สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา.

Geoff Carroll and Trevor Boutall. (2011). Guide to Developing National Occupational Standards : UK Commission for Employment and Skills.

Guideline Developing National Occupational Standards (2009) : TVET Council; BARBADOS.

เอกสารรายงานเรื่องระบบคุณวุฒิวิชาชีพนานาชาติ. สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) .กรุงเทพมหานคร.